Đồ ăn vặt từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự phát triển của thị trường, nhu cầu tìm kiếm các món ăn vặt thơm ngon, chất lượng ngày càng tăng cao. Dù là dân văn phòng, học sinh, sinh viên hay bất cứ ai, ai cũng thích nhâm nhi những món ăn vặt hấp dẫn.
Với cơ hội đầy tiềm năng của thị trường, việc khởi nghiệp bằng cách bán đồ ăn vặt trở thành cơ hội tuyệt vời cho bạn. Đơn vị Thiên Long Food tự hào là đơn vị chuyên bán đồ ăn vặt uy tín, mang đến những sản phẩm thơm ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý.
Vậy làm sao để có thể bắt đầu bán hàng với đồ ăn vặt, bạn có thể tham khảo những bước cơ bản dưới đây nhé!
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, ở đâu, có khó khăn gì khi mua hàng, thích sản phẩm như thế nào,…. để từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Tìm nguồn hàng
Việc đầu tiên để bạn bắt đầu bán được hàng đó là việc bạn phải có nguồn hàng. Chính vì vậy bạn cần tìm đơn vị phân phối trực tiếp, nên là những nhà xưởng không qua quá nhiều trung gian, điều này đảm bảo được chất lượng, cũng như giá thành thấp nhất.
Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí khi bắt đầu kinh doanh. Và bạn cũng cần phải đảm bảo rằng bạn nên có từ hai nguồn cung cấp hàng trở lên để đảm bảo nguồn cung, không bị phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị nào.
Lựa chọn nền tảng để bán
Sau khi có những điều trên, bạn cần đảm bảo bạn sẽ có một nơi để bày bán sản phẩm của mình, có thể là một cửa hàng tạp hoá, một xe đẩy bán cổng trường hay một sàn thương mại điện tử. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tài chính cũng như khả năng của bạn.

Lựa chọn nền tảng bán hàng
Xây dựng thương hiệu và nhận diện
Sau khi tìm được nguồn hàng, bạn sẽ cần xây dựng nhận diện thương hiệu, điều đầu tiên có thể là màu sắc, logo, chính sách chăm sóc, tất cả đều tạo nên thương hiệu cho bạn.
Hiện nay, phương pháp xây dựng thương hiệu bằng việc kể câu chuyện thương hiệu cũng đang dần trở thành xu hướng và mang lại hiệu quả nhất đinh. Bạn có thể quay những video ngắn quá trình bạn quyết định kinh doanh, khó khăn tìm nguồn hàng, cho đến việc bán hàng, tất cả sẽ đều mang đến khả năng truyền thông tốt.

Xây dựng thương hiệu cá nhân
Tiếp đến bạn có thể thử giới thiệu điểm độc đáo mới lạ của sản phẩm đến với khách hàng, đây là điểm khác biệt to lớn nhất giúp bạn khác biệt với đối thủ, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.
Mở rộng thị trường
Bạn có thể quyết định rằng mình có nên mở rộng thị trường bán hay không. Bạn có thể thuê những CTV để bán những mặt hàng này cùng với bạn, từ đó tăng doanh thu. Hoặc đơn giản là bạn chỉ cần mở thêm gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, hoặc bạn có thể mở thêm cửa hàng mới.
Các chiến lược bạn có thể áp dụng
Chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm là kế hoạch chi tiết để thiết lập, phát triển nhằm quảng bá và tiếp thị sản phẩm với mục đích đạt được mục tiêu kinh doanh, tăng doanh số. Nó sẽ bao gồm các quyết định, định hướng của doanh nghiệp trong suốt vòng đời của sản phẩm.
Với chiến lược này bạn thường sẽ không thể quyết định, tuy vậy bạn có thể đề xuất với nhà sản xuất với những yêu cầu, ý tưởng của bản thân nhằm cải thiện sản phẩm, tăng doanh thu như đề xuất thay đổi bao bì cho phù hợp với khách hàng địa phương bạn, thay đổi một chút hương vị cho sản phẩm phân phối ở từng vùng nhất định.
Chiến lược giá
Với chiến lược giá đây là chiến lược cao cấp, cần được tính toán tỉ mỉ xoay quanh mục đích thời điểm bạn cần chiến lược giá. Ví dụ, vào thời điểm đầu bạn mới xâm nhập vào thị trường, bạn cần giảm giá thấp hơn so với đối thủ nhằm có khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Đây là chiến lược giá xâm nhập thị trường, cũng thường được sử dụng với giai đoạn đầu của chu kỳ sản phẩm.
Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chiến lược giá khuyến mãi, tức là tạo nhiều mã khuyến mãi để thu hút khách hàng chấp nhận bỏ đi một phần lợi nhuận để có thể có được lượng khách hàng nhất định.

Chiến lược giá trong bán đồ ăn vặt
Hay nói cách khác đây là giai đoạn bạn sẽ phải đứng giữa hai quyết định quan trọng đánh đổi lợi nhuận để có khách hàng, hoặc giữ vững lợi nhuận nhưng không tăng trưởng được khách hàng mới. Chính vì lý do này, nên bạn cần phải chọn nhà phân phối sao cho giá nhập được tối ưu nhất.
Chiến lược phân phối
Bạn cần đảm bảo được kênh phân phối của mình, nếu bạn bán hàng Online có thể liên kết với những bên giao hàng nhanh, Ahamove để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên mở rộng kênh bán hàng của mình như Website, Facebook, Shopee, TikTok Shop…
Đối với Website, bạn nên xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, xây dựng sự uy tín cho thương hiệu. Với những kênh như Shopee, Tiktok, Tiktok shop đây chắc chắn là nền tảng bạn có thể bán hàng trực tiếp thông qua đây. Với Facebook bạn có thể bán hàng tuy nhiên cần liên kết với các ứng dụng giao hàng: Grab Food, ShopeeFood để đảm bảo phân phối cho khách hàng.
Marketing và quảng cáo
Đây có lẽ là bước cuối cùng, cũng như là bước tốn kém bậc nhất nhưng lại mang lại chuyển đổi tích cực nhất. Bạn có thể xây dựng những chiến dịch chạy quảng cáo trên các nền tảng Online để tiếp cận đến khách hàng.
Hoặc đơn giản là tạo nội dung hấp dẫn, tổ chức mini game để thu hút khách hàng của mình. Một cách hiệu quả hơn cả là review từ những KOC. Với sự kết hợp đồng bộ đa kênh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả nhất định cho bạn.
Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng
Đây là bước cực kỳ quan trọng với để có thể khiến khách hàng trở thành khách hàng quen của bạn. Bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng cần nhiệt tình, phản hồi khách hàng nhanh chóng, thân thiện.

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng
Xây dựng hệ thống các kênh của thương hiệu bạn, chủ yếu với nội dung chia sẻ kiến thức, biến khách hàng trở thành bạn của mình. Từ đó, xây dựng mối quan hệ thân thiết.
Với những chiến lược cơ bản này, tôi nghĩ rằng bạn đã cơ bản nắm được những ý chính, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn cũng như thành công hơn trên con đường khởi nghiệp bằng việc bán đồ ăn vặt của mình.