Thị trường đồ ăn vặt tại Việt Nam đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng về nhu cầu sử dụng lượng tiêu dùng ngày càng cao. Xu hướng tiêu dùng đồ ăn vặt hiện nay tập trung vào các sản phẩm tiện lợi, độc đáo, và có lợi cho sức khỏe. Đối tượng khách hàng mục tiêu đa dạng, từ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng đến người nội trợ và người cao tuổi.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Gợi ý các loại đồ ăn vặt phổ biến, được ưa chuộng: nem chua rán, xúc xích, trà sữa, bánh tráng trộn, gà rán, khoai tây chiên, các loại bánh ngọt, v.v.
Với sự đa dạng về các sản phẩm, có thể lựa chọn những mẫu sản phẩm như snack, đồ ăn vặt làm từ bột mỳ hay những món ăn có hương vị tuổi thơ dù bán ở cửa hàng tạp hoá hay bán online đều mang lại doanh thu tốt.

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Các tiêu chí lựa chọn sản phẩm: chất lượng, độc đáo, phù hợp với xu hướng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nguồn hàng uy tín, giá cả cạnh tranh: chợ đầu mối, nhà cung cấp thực phẩm, tự sản xuất. Nên ưu tiên những đơn vị tự sản xuất sản phẩm, bạn có thể làm việc trực tiếp với họ nhờ vậy hiểu rõ chính sách, đãi ngộ cũng như không cần qua trung gian giá thành sẽ giảm bớt.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Để xây dựng được kế hoạch kinh doanh cho mình, bạn cần nắm bắt khách hàng mục tiêu là ai, bạn muốn bán cho ai và ai đang là người có nhu cầu mua sản phẩm. Để từ đó có thể hướng đến những sản phẩm người tiêu dùng cần.
Tiếp đến ta cần biết đối thủ cạnh tranh là ai, người xưa luôn có câu ‘biết địch biết ta – trăm trận trăm thắng’, dù quy mô hay phương thức bán hàng của bạn là gì bạn cũng cần phải biết rõ đối thủ của mình mạnh hay yếu, từ đó học tập những điểm mạnh khắc phục những điểm yếu để tìm lợi thế cạnh tranh cho mình.

Kế hoạch kinh doanh
Xác định vốn đầu tư, chi phí bỏ ra cho hoạt động bán hàng như mặt bằng, chi phí sàn, chi phí marketing, nhân công, nguyên liệu, nguồn nhập hàng.
Lập kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm: đây là bước những bạn bán hàng Online cần rất chú trọng bởi tỉ lệ cạnh tranh rất cao, bạn cần phải có kiến thức về nền tảng, về Marketing Online hoặc có người tư vấn. Còn đối với những ai bán tạp hoá, cũng cần có bảng hiệu, khả năng Marketing truyền miệng để có thể được nhiều người biết đến.
Để từ đó có thể xây dựng được một thương hiệu uy tín, nâng cao thương hiệu để từ đó có thể tăng doanh thu.
Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt thành công
Bí quyết để giữ chân khách hàng đó là sản phẩm phải đúng nhu cầu của khách hàng, sản phẩm độc đáo thơm ngon. Tuy vậy, để thu hút khách hàng bạn cần có những chính sách phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Biết quản lý tài chính, một mẹo nhỏ cho bạn đầu tiên hay có một cuốn sổ, lưu ngay cho mình những mối sỉ đồ ăn vặt uy tín và giá rẻ như tôi đã đề cập phía trên. Tiếp đến cần ghi rõ những khoản thu chi, hãy chi tiết nhất có thể và thống kê lại nó định kỳ có thể là hàng tối, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Bạn cần nắm chắc số tiền mình bỏ ra và thu vào là bao nhiêu.

Kinh nghiệm bán đồ ăn vặt
Giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh thật khéo léo, như giải quyết khiếu nhại của khách hàng, vấn đề nhân sự,….
Mở rộng quy mô kinh doanh, đây chắc chắn là bước bạn cần phải thực hiện để tăng thêm thu nhập cho bản thân, nếu bạn đang bán cửa hàng tạp hoá có thể mở thêm cơ sở mới, mở bán trên sàn thương mại điện tử hay bỏ sỉ lại cho những đơn vị khác,…. Nếu bạn bán online có thể kiếm thêm doanh thu từ việc bán trên nhiều nền tảng hơn, tìm kiếm thêm sản phẩm để bán kèm,…
Ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt độc đáo
Hiện tại, để kinh doanh đồ ăn vặt có rất nhiều mô hình, ý tưởng kinh doanh độc đáo, để bắt đầu bạn có thể lựa chọn đưa ra một vài ý tưởng phù hợp với bản thân mình.
Đối với những món đồ ăn vặt như nem chua rán, bánh tráng trộn, xúc xích, cá viên chiên bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh di động. Có thể mới lạ hơn bằng những chiếc xe bán hàng đảm bảo vệ sinh hơn để thu hút khách hàng, bán đồ ăn theo mùa.
Kết hợp kinh doanh online và offline để tối ưu hoá nguồn thu nhập của bản thân, bạn hãy kết hợp những dịch vụ như miễn phí ship đồ cho khu phố bạn đang bán, kết hợp bán đồ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết hợp nhiều hình thức kinh doanh
Tận dụng tốt nguồn khách hàng đến từ mạng xã hội, đăng bán những sản phẩm trên trang cá nhân của mình nhằm tối ưu khách hàng và nguồn thu nhập.
Tự mình tạo ra những món ăn mới, độc đáo, mới lạ để có thể có những khách hàng quen, tạo lợi thế cạnh tranh cho chính bản thân mình.
Tìm kiếm những đơn vị cung cấp sản phẩm đồ ăn vặt giá rẻ để có thể có mức giá tối ưu nhất cho mình, từ đó tối đa hoá lợi nhuận cũng như có thể tạo lợi thế cạnh tranh về giá đối với đối thủ khác. Hiện nay, Thiên Long Food đang cung cấp những sản phẩm đồ ăn vặt được sản xuất tại Việt Nam.
Kinh doanh đồ ăn vặt là một lĩnh vực tiềm năng, nhưng cũng đầy cạnh tranh. Để thành công, bạn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, sản phẩm chất lượng, và chiến lược marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công trên con đường khởi nghiệp của mình!